เริ่มต้นเดินทางสู่เส้นทางผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ด้วยอายุ 43ปี

Last updated: 8 ส.ค. 2565  |  3187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มต้นเดินทางสู่เส้นทางผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ด้วยอายุ 43ปี

หมดวาระวันที่ 30 เมษยน 2565
หาผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ภายในเดือน พฤษภาคม 2565

เมื่อผู้ใหญ่บ้านคนเก่าหมดวาระเหรือเกษียรอายุราชการ จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 30 วันเป็นกฎที่ทำกันมาทั่วประเทศจากทางอำเภอเมืองกำแพงเพชร หลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านคนเก่าได้หมดวาระลงก็จะไม่มีสิทธิ์ทำอะไรทั้งนั้น จะประกาศอะไรก็ไม่ได้ จะต้องมีกำนันมาเป็นผู้ปกครองชั่วคราวและกำนันได้ส่งผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านข้างเคียงมาดูแลแทน ช่วงนี้หากชาวบ้านมีเอกสารเซนต์ก็ต้องให้กำนันเป็นผู้เซนต์ให้เท่านั้น

หลังจากหมดวาระก็จะมีตัวแทนกำนันมาประกาศการหมดวาระของผู้ใหญ่ หรือทางอำเภอมาประกาศ และก็จะนัดวันประชุมเรื่องการจัดตั้งผู้ใหญ่คนใหม่ในเวลากำหนด ว่าคุณสมบัติไหนถึงจะมีสิทธิ์ในการเข้าสมัครได้ หลังจากนั้นทางอำเภอก็จะมีวันรับสมัครให้คือวันที่ 9 10 11 เดือนพฤษภาคม เลือกตั้งวันที่ 27 พฤษภาคม 2565

วันที่ 9 วันแรกผมก็ไปสมัครเลือกตั้งกะว่าได้เบอร์ 1แน่นอนไปก่อนใคร ที่ไหนได้ก็มีผู้ร่วมสมัครไปแต่เช้าเหมือนกัน สรุปว่าต้องจับฉลากกันครับ ทางอำเภอมีนโยบายว่า หาใครมาถึงก่อน 8.30 น.เหมือนกันให้จับฉลากโดยมีขั้นตอนดังนี้คือ

 - ทางปลัดจะจับชื่อก่อนว่าใครได้จับก่อน สรุปผมได้จับก่อนครับและได้เบอร์ 2 มาก็แอบผิดหวังกับโชคชะตาตัวเองบ้านเล็กน้อย โดยการสมัครเลือกตั้งครั้งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 ท่าน 3เบอร์ครับ ก็ไปตามแบบแผนครับหาเสียงได้เลยหลังจากที่ได้เบอร์แล้ว โดยทางอำเภอไม่ได้กฎเกณฑ์อะไรมาให้ในการหาเสียงใครอยากหาอย่างไรก็หาไปแต่อย่าไปดื่มเหล้าหาเสียงทุกวันจนชาวบ้านร้องเรียนพอ ตอนไปสมัครก็ต้องมีหลักฐานดังนี้

  • ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลเท่านั้น คลีนิคไม่ได้ และต้องมีการตรวจปัสวะด้วยในกำแพงเพชรที่ฮิต ๆ เลยก็โรงพยาบาลแพทย์บัณฑิต
  •  ใบรับรองว่าเรามีสิทธิ์ในการเลือกตั้งจาก กกต. คือเราต้องเลือก สส. สจ. อบต. มาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ประเภททับสิทธิ์ตัวเอง
  • สำเนาบัตรประชาชน+ ทะเบียนบ้าน
  • สำเนาวุฒิการศึกษา
  • รูปถ่าน 1 1/2" 2 รูป ( ไม่เกิน 6เดือน )

เขียนใบสมัครได้เลยครับ อย่าลืมเซนต์ด้านหลังเพราะคนส่วนใหญ่จะดูแต่ด้านหน้า แต่ใบสมัครมีหน้าหลังของกระดาษแผ่นเดียวกัน

สโลแกนต่าง ๆ ก็จัดกันให้เต็มที่เลยคับ ตามความต้องการที่จะสื่อให้ชาวบ้านได้เข้าใจวิสัยทัศน์ของผู้สมัคร อย่าไปเวอร์วังอะลังการนะเดียวจะทำไม่ได้อย่างที่พูดไว้ตรงนี้สำคัญมาก ถึงวันหาเสียงผมก็เข้าไปตามบ้านเรือนปรกติ เพราะเราจะเป็นผู้ใหญ่บ้านเราก็ต้องเข้าทุกบ้าน พอสุดท้ายแล้วถ้าเราได้เป็นเราก็ต้องเข้าหาทุกบ้าน จึงเป็นจุดที่เราต้องคิดว่าเราควรเข้าถึงทุกบ้านเรือน ( ถ้าทำใจได้นะ )

ช่วงเวลาที่หาเสียงกันก็แบบสุด ๆ นะ แต่ละบ้านของชาวบ้านน่าจะเบื่อ ๆ กันหน่อยเพราะมีผู้สมัคร 3 คนต่อคิวกันเข้าไปหาเสียง ก็เป็นอะไรที่ต้องทำครับ และแล้วก็มาถึงวันเลือกตั้งที่เรารอคอย ระหว่างรอมีแต่คนพูดว่าเมื่อไรเรื่องนี้จะจบลง

 

 ผลคะแนนผู้สมัคร 3 คน 
เบอร์ 1 = 79

เบอร์ 2 = 79

เบอร์ 3 = 56 


 



เป็นอันว่าต้องจับฉลากกันไปครับ ระหว่างเบอร์ 1 และเบอร์ 2 เรื่องราวความเป็นมาของเส้นทางผู้ใหญ่บ้านก็มีเท่านี้ครับสำหรับรายละเอียดในการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้